I. Nhiệm vụ quản lý
1. Quản lý và điều hành Phòng kiểm toán nội bộ thực hiện nhiệm vụ theo quy định.
- Xây dựng, chỉ đạo và giám sát thực hiện kế hoạch hành động của Kiểm toán nội bộ để đảm bảo triển khai các công việc theo kế hoạch được giao;
- Xây dựng kế hoạch, ngân sách hoạt động, phân bổ nguồn lực, giám sát hiệu quả hoạt động của phòng, phù hợp với định hướng, chiến lược phát triển, kế hoạch hoạt động của Công ty;
- Quản lý, phân công và đánh giá hiệu quả nhân sự để đảm bảo thực hiện tốt các công việc của kiểm toán nội bộ.
2. Đào tạo và phát triển nhân sự của phòng để có đủ trình độ, năng lực chuyên môn thực hiện nhiệm vụ kiểm toán nội bộ:
- Dự tính nhu cầu tuyển dụng và đào tạo cho từng cấp nghiệp vụ trong phòng;
- Đảm bảo chương trình đào tạo được thực hiện theo đúng kế hoạch;
- Hướng dẫn nghiệp vụ cho đội ngũ nhân sự thuộc chuyên môn phụ trách.
- Chủ trì xây dựng, giám sát thực hiện và liên tục rà soát, đảm bảo không ngừng hoàn thiện các quy trình, thủ tục nâng cao hiệu quả quy trình và kiểm soát hoạt động của phòng.
II. Nhiệm vụ chuyên môn
1. Chủ trì thiết lập khung và chính sách kiểm toán nội bộ của Công ty
- Cập nhật hệ thống các văn bản, quy định của Công ty, VCB và của Pháp luật liên quan tới hệ thống kiểm toán nội bộ;
- Thiết lập và quản lý chính sách, khung kiểm toán nội bộ;
- Tổ chức triển khai chính sách, khung kiểm toán nội bộ;
- Rà soát, đánh giá sự đầy đủ, hiệu quả và hiệu lực của hệ thống kiểm soát nội bộ, khung quản trị rủi ro của Công ty từ đó đề xuất cải thiện.
- Tổ chức xây dựng kế hoạch kiểm toán nội bộ hàng năm trình Hội đồng thành viên phê duyệt;
2. Chỉ đạo, giám sát hoạt động kiểm toán nội bộ tại Công ty
- Tổ chức xây dựng kế hoạch kiểm toán năm theo định hướng rủi ro;
- Tổ chức, giám sát thực hiện chương trình kiểm toán chi tiết tại các đơn vị theo kế hoạch kiểm toán năm và kế hoạch kiểm toán đột xuất được phê duyệt;
- Chủ trì xây dựng các khuyến nghị kiểm toán và giám sát, theo dõi các đơn vị triển khai khuyến nghị kiểm toán.
- Soát xét biên bản, báo cáo kiểm toán theo chương trình kiểm toán phụ trách
- Kiểm soát quy trình kiểm toán đảm bảo chất lượng kiểm toán.
- Tham mưu, tư vấn cho Hội đồng Thành viên trong việc đánh giá tính hợp lý, hợp lệ của các hồ sơ, tài liệu do Ban TGĐ, các đơn vị trong Công ty trình lên Hội đồng Thành viên theo chỉ đạo;
- Thực hiện giám sát, đánh giá và theo dõi các hoạt động sửa chữa, khắc phục, hoàn thiện của các đơn vị đối với các vấn đề mà kiểm toán nội bộ đã ghi nhận và có kiến nghị.
- Đầu mối/Phối hợp làm việc với các cơ quan thanh tra, cơ quan quản lý Nhà nước, công ty Kiểm toán độc lập thực hiện thanh kiểm tra hoạt động của Công ty theo phân công phụ trách.
- Cho ý kiến đánh giá trong việc cập nhật hệ thống các văn bản, quy định của Công ty, VCB và của Pháp luật liên quan theo phân công chức năng nhiệm vụ và theo yêu cầu của Hội đồng Thành viên.
- Chủ trì hoặc phối hợp thực hiện các nhiệm vụ khác theo sự phân công của Hội đồng Thành viên.
III. Nhiệm vụ giải trình
Chịu trách nhiệm giải trình trước Hội đồng thành viên và các bên hữu quan (nếu có) trong việc:
- Xây dựng và quản lý triển khai hoạt động kiểm toán nội bộ của Công ty;
- Kết quả kiểm toán do Kiểm toán nội bộ thực hiện;
- Phát hiện những yếu kém, tồn tại, những sai phạm của hệ thống kiểm soát nội bộ.